Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu khi công nghệ đang ngày càng phát triển, yêu cầu của người dân khi sử dụng các dịch vụ công ngày càng cao. Đối với dịch vụ cung cấp nước sạch, phương thức thanh toán tiền qua ngân hàng giúp cho khách hàng tiết kiệm đáng kể về thời gian, công sức, chủ động hơn so với cách thanh toán tiền mặt truyền thống.
Từ tháng 12/2019, Quawaco tiến hành đẩy mạnh tuyên truyền tới khách hàng về dịch vụ thanh toán tiền nước sạch qua ngân hàng. |
Nói về những tiện ích từ phương thức thanh toán qua ngân hàng, chị Quách Thị Hà (khu 2, phường Hà Lầm, TP Hạ Long) chia sẻ: Những năm trước, tôi vẫn giữ thói quen nộp tiền nước hằng tháng tại điểm thu trực tiếp. Lúc đó cũng thấy khá nhiều bất tiện như: Điểm thu xa nhà, phải nộp trong giờ hành chính, nhưng lại trùng giờ đi làm… tuy nhiên, không có lựa chọn nào khác nên đành phải khắc phục. Nhiều lần vì bận công việc, tôi để quá thời hạn đóng tiền theo quy định. Từ lúc cơ quan trả tiền lương vào tài khoản ngân hàng, tôi đăng ký trích tự động trả tiền nước qua ngân hàng luôn, vô cùng thuận tiện, nhanh chóng.
Chủ trương chuyển đổi phương thức thanh toán sang không dùng tiền mặt được Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh (Quawaco), triển khai từ 3 năm trở lại đây theo lộ trình cụ thể; bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.
Người dân đến đóng tiền trực tiếp tại trạm khu vực phường Hồng Hải (TP Hạ Long) và được nhân viên thu ngân hướng dẫn dịch vụ đóng tiền qua ngân hàng. |
Từ năm 2017, Quawaco bắt đầu áp dụng phương thức thanh toán tiền nước bằng hình thức trích nợ tự động vào tài khoản ngân hàng của khách hàng đăng ký. Khách hàng của công ty chỉ cần đăng ký 1 lần duy nhất bằng tài khoản của cá nhân. Sau khi trích tiền nước hằng tháng của các hộ, ngân hàng sẽ nhắn tin thông báo số tiền, chỉ số sử dụng đầu – cuối để người dân chủ động kiểm tra, đối chiếu nếu có nhu cầu.
Kể từ kỳ sử dụng nước tháng 1/2019, Quawaco chính thức thanh toán tiền nước trên địa bàn toàn tỉnh, qua hóa đơn điện tử thay cho hình thức hóa đơn tiền nước dạng giấy trước đây. Việc lưu trữ hóa đơn nhờ đó hiệu quả, thuận tiện hơn, theo đúng quy định của Luật Kế toán.
Để thêm tiện ích cho khách hàng, từ tháng 11/2019, công ty tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ thanh toán tiền nước, không dùng tiền mặt với 5 ngân hàng, gồm: Agribank, Vietinbank, BIDV, Vietcombank, Sacombank (trước đó là 3 ngân hàng).
Một mẫu tờ gấp thông tin tuyên truyền về dịch vụ thu tiền nước qua ngân hàng được phát miễn phí cho khách hàng đóng tiền trực tiếp tại các trạm thu. |
Ông Trần Mạnh, Phó tổng giám đốc của Quawaco, cho biết: Việc áp dụng hình thức thanh toán tiền nước qua ngân hàng sẽ giảm được phiền hà cho khách hàng, đồng thời tinh giản một phần nhân lực cho ngành cấp nước. Cụ thể, khách hàng không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm được thời gian; có thể truy cập ở mọi lúc, mọi nơi nếu muốn kiểm tra hóa đơn liên quan đến tiền nước hàng tháng; lưu trữ dễ dàng những thông tin về tiền nước đã sử dụng…
Với nhiều ưu thế nổi trội, ngày càng nhiều khách hàng Quảng Ninh sử dụng dịch vụ này. Quá trình chuyển đổi phương thức thanh toán được Quawaco tiến hành song song với đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp về phần mềm quản lý. Qua đó, cơ bản đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh (hiện đạt trên 240.000 hộ khách hàng).
“Tuy nhiên, do đa phần người dân vẫn quen dùng phương thức thanh toán truyền thống, nên công ty sẽ dùng song song 2 hình thức thanh toán. Khi người dân quen dần với phương thức thanh toán tự động, không dùng tiền mặt thì sẽ chuyển hẳn qua kênh này” – ông Mạnh cho biết thêm.
Một số khó khăn hiện nay là người dân vẫn còn mang tâm lý e dè, ngại tìm hiểu, sợ rủi ro khi tiếp cận với phương thức thanh toán mới. Cùng với đó là hạ tầng cơ sở kỹ thuật vẫn còn nhiều hạn chế ở các vùng nông thôn, miền núi. Do đó, đặt ra yêu cầu đối với ngành cấp nước của tỉnh là tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng; phía các ngân hàng, tổ chức tiền gửi thanh toán phải không ngừng đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ để có sản phẩm dịch vụ tiện lợi, giá cả hợp lý, đặt hàng đầu về tiêu chí bảo vệ bí mật khách hàng, ngăn ngừa tấn công mạng.
Nguồn: baoquangninh.com.vn
Thảo luận về post