Hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, cung cấp nước sạch cho sinh hoạt, sản xuất của gần 245.000 hộ khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, chính vì vậy ngay từ tháng 1/2020, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Nhà máy nước Diễn Vọng (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) có công suất 80.000 m3/ngày đêm, chịu trách nhiệm cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ TP Cẩm Phả và phía đông TP Hạ Long, nơi đây được ví như “trái tim” của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh.
Do vậy, việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động nhưng vẫn duy trì tốt công tác vận hành, cung cấp nước là 2 nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà máy trong thời gian này. Hằng ngày, nhà máy đều tiến hành duy trì việc kiểm soát thân nhiệt 2 lần/ca trực, trang bị đầy đủ khẩu trang, quần áo bảo hộ cho người lao động và tiến hành phun thuốc phòng dịch 5 ngày/lần toàn bộ khuôn viên, khu vực sản xuất, khu nhà tập thể công nhân.
Do đặc thù là đơn vị sản xuất trực tiếp nhưng để đảm bảo giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh, từ ngày 1/4, nhà máy bố trí cho nghỉ và làm việc online tại nhà đối với 30% lực lượng lao động. Tuy nhiên, với sự sắp xếp các ca trực một cách hợp lý, việc vận hành các tổ, trạm vẫn được duy trì một cách ổn định.
Không chỉ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Nhà máy nước Diễn Vọng, thời gian qua, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cũng đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19, tuân thủ đúng theo quy định của Bộ Y tế như: Yêu cầu toàn thể người lao động đeo khẩu trang khi làm việc và khi đến nơi công cộng; thực hiện các cuộc họp trực tuyến và trao đổi công việc qua điện thoại; hạn chế đi lại giữa các phòng, ban, đơn vị nếu không thực sự cần thiết; bố trí gần 40% tổng số cán bộ, người lao động làm việc tại nhà; rà soát chặt chẽ và có phương án quản lý tốt đối với cán bộ công nhân viên có người thân đi du lịch nước ngoài hoặc trở về từ vùng có dịch để thực hiện khai báo y tế kịp thời.
Để hơn 1.500 cán bộ, công nhân, người lao động được tiếp cận thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch tại Công ty cũng đã được tăng cường thông qua các hình thức như pano, khẩu hiệu, áp phích, hệ thống loa truyền thanh.
Do khu vực sản xuất làm việc thường nằm giữa các khu dân cư, có nhiều cán bộ, công nhân viên thường xuyên tiếp xúc, làm việc trực tiếp với khách hàng nên nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao. Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế tiếp xúc đông người, thay vì cử nhân viên đến các hộ dân để chốt chỉ số công tơ, bắt đầu từ tháng 4, Công ty đã yêu cầu các nhân viên kinh doanh gọi điện đến từng hộ dân để nhờ đọc chỉ số công tơ. Việc ghi chỉ số công tơ qua điện thoại sẽ được duy trì cho đến khi hết dịch Covid-19.
Trong trường hợp người dân có nhu cầu đăng ý lắp đặt nước sạch chỉ cần liên hệ qua điện thoại với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Công ty hoặc các xí nghiệp nước, đơn vị cấp nước sẽ cử nhân viên đến tận nhà để khảo sát phương án lắp đặt, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ. Đồng thời, Công ty cũng đã đẩy mạnh việc thu tiền nước thông qua hệ thống ngân hàng và các đơn vị thu hộ. Đối với những khách hàng có nhu cầu nộp tiền nước bằng tiền mặt, tại các điểm thu tiền nước, Công ty đã lắp đặt vách kính ngăn để giảm tiếp xúc trực tiếp khi giao dịch.
Ông Trịnh Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: Để đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định, ngay cả trong tình huống xấu nhất là khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng, Công ty cũng đã xây dựng 5 kịch bản lớn và nhiều tiểu kịch bản có thể xảy ra, ứng với 7 mức báo động. Ứng với mỗi mức báo động, Công ty sẽ có các chiến lược ưu tiên khác nhau trong điều hành sản xuất và tại các kịch bản đều lên phương án chuẩn bị vật tư, nhu yếu phẩm, lập danh sách tình nguyện viên xung phong sinh hoạt và cách ly trong các khu vực sản xuất, đề phòng trường hợp xấu xảy ra là có tổ, trạm sản xuất bị cách ly, phong tỏa.
Nguồn: BQN
Thảo luận về post