Là đơn vị cung cấp nguồn nước sạch chủ yếu cho người dân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh (Quawaco) không ngừng đầu tư, nâng cấp, mở rộng mạng lưới, ứng dụng KHKT nhằm đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch đủ, liên tục và an toàn tới khách hàng.
Do tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu khiến lượng mưa trung bình ở Quảng Ninh đạt ở mức thấp, hạn hán kéo dài ảnh hưởng nhiều đến mực nước sông suối, hồ đập, làm suy giảm nguồn nước; địa hình phức tạp; địa bàn phân tán kinh tế người dân còn nhiều khó khăn và có sự khác biệt lớn giữa các vùng… Điều này đã gây không ít khó khăn, trở ngại cho việc phát triển mạng lưới và các công trình cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn; trong khi Công ty quản lý địa bàn trải dài gần 300km, hệ thống mạng lưới truyền tải, phân phối và dịch vụ lớn. Tuy nhiên, xác định nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung cấp nước sạch an toàn, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, nâng cao chất lượng sống của người dân, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp sát, đúng, phù hợp thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo phát triển bền vững.
Với việc được giao triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển cấp nước trên địa bàn tỉnh, hàng năm, căn cứ quy hoạch cấp nước và kế hoạch cấp nước an toàn, đơn vị xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng (hoặc điều chỉnh theo định hướng phát triển chung của tỉnh), trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng nước trên địa bàn toàn tỉnh và thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Đơn vị đã chủ động đổi mới công tác quản lý, điều hành; tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng vùng nông thôn; áp dụng tiến bộ KHKT vào quản lý và sản xuất; tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác chống thất thu, thất thoát nước sạch; nâng cao chất lượng nước; cải thiện chất lượng dịch vụ…
Trong những năm qua, Công ty đã thực hiện thành công nhiều công trình cấp nước trọng điểm, đảm bảo hoàn thành nhiều chỉ tiêu liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội mà tỉnh đã đề ra. Theo đó, tập trung triển khai các dự án cấp nước đô thị theo quy hoạch, kế hoạch cấp nước an toàn đã được phê duyệt; đầu tư cải tạo thay thế các tuyến ống cũ xuống cấp, giảm tỷ lệ thất thoát nước; tập trung đầu tư mở rộng mạng lưới cấp nước để nâng độ phủ cấp nước tại các khu vực chưa có hệ thống cấp nước sạch.
Chỉ tính trong năm 2020, Quawaco đã phê duyệt đầu tư 177 công trình xây dựng cơ bản, 77 công trình sửa chữa lớn, 36 công trình mạng cấp 3. Công ty đã thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng 15 dự án lớn, như: Đầu tư mạng lưới cấp nước xã Lê Lợi, xã Thống Nhất (TP Hạ Long); nâng công suất Nhà máy nước Hải Hà từ 3.000m3 lên 6.000m3/ngày đêm; đầu tư dây chuyền xử lý nước sạch tại phường Mạo Khê (TX Đông Triều); đầu tư tuyến ống HDPE DN450 cung cấp nước sạch cho nhân dân phường Hoành Bồ (TP Hạ Long); xây dựng trạm bơm nước thô và trạm xử lý Đồng Đăng công suất 15.000m3/ngày đêm cấp nước phục vụ nhân dân khu vực phía Tây TP Hạ Long; xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho nhân dân xã Cộng Hòa (TP Cẩm Phả); đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho xã đảo Hà Nam (TX Quảng Yên)…Hiện, tổng khách hàng của đơn vị là 248.000 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức.
Cùng với đó, vấn đề đảm bảo an toàn nguồn nước, chất lượng nước luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Đơn vị thực hiện rà soát, xác định ranh giới, lắp đặt biển báo, tổ chức bảo vệ an toàn khu vực thu nước, hệ thống cấp nước; phát hiện và ngăn chặn kịp thời, phối hợp với địa phương và thông tin tức thời với cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm. Việc kiểm soát chất lượng nước thực hiện nghiêm ngặt qua công tác nội kiểm và ngoại kiểm chất lượng nước đến tận hộ khách hàng luôn đạt QCVN-01:2009/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống; Dự án phòng LAB đạt tiêu chuẩn ISO 17025:2017 và dự án kiểm soát chất lượng nước online đang được Công ty gấp rút triển khai dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 7/2021; Thực hiện đầy đủ và đạt yêu cầu về việc kiểm nghiệm chất lượng nước uống đóng chai theo quy chuẩn; xây dựng các phương án cải tạo, đảm bảo chất lượng nước trên các tuyến ống; kiểm soát chất lượng nước tại các cụm bể lắng; thau rửa các tuyến ống trên toàn bộ mạng lưới cấp nước của đơn vị…Chất lượng nước cấp của Công ty được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Chứng nhận phù hợp Quacert đánh giá luôn đảm bảo các tiêu chuẩn hiện hành.
Công tác chống thất thoát nước sạch tuyến vùng tiếp tục được quan tâm, hoàn thành chống thất thoát tuyến vùng 38/43 tuyến, tỷ lệ thất thoát giảm còn 11,36%. Năm qua, các đơn vị thuộc Công ty đã thực hiện chống thất thoát 701 lượt tuyến, phát hiện và sửa chữa 2.672 sự cố trên hệ thống cấp nước từ cấp 1 đến cấp 3; thi công cải tạo thay thế công trình tuyến ống xuống cấp, kém chất lượng…
Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh, Công ty triển khai thực hiện phần mềm văn phòng điện tử; ứng dụng hệ thống truyền hình, hội nghị trực tuyến; xây dựng kênh chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội Zalo giúp khách hàng dễ dàng trong các thao tác tra cứu hóa đơn sử dụng nước, cập nhật thông báo sự cố, lịch cấp nước cũng như tiếp nhận phản ánh, khiếu nại…Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ.
Ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, cho biết: Công ty xác định chủ đề công tác trọng tâm năm 2021 là “Nỗ lực đảm bảo an toàn cấp nước, mở rộng hệ thống cấp nước, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, nhằm tạo đà tăng trưởng sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới”. Theo đó, Công ty tập trung phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Công ty; tiếp tục thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, vừa giữ vững phát triển sản xuất kinh doanh, nỗ lực đảm bảo an toàn an ninh nguồn nước, an toàn cấp nước; phát triển, mở rộng hệ thống cấp nước; tập trung nguồn lực, đảm bảo tiến độ các công trình, dự án trọng tâm; áp dụng KHKT, tăng cường các biện pháp kiểm soát thất thoát trên các tuyến ống, thay thế các tuyến ống tráng kẽm bằng ống HDPE, thay thế 100% đấu nối ống kẽm và đồng hồ nước trên 15 năm của khách hàng.
Nguồn bài viết: Thanh Hoa – Báo Quảng Ninh
Thảo luận về post